Những người thầy phía sau cánh cửa trại giam

Có một “nghề giáo” đặc biệt trong “ngôi trường đặc biệt”. Đó là nghề quản lý, giáo dục, cảm hóa, cải tạo phạm nhân, can phạm trong các trại giam, trại tạm giam, giúp những con người từng lầm đường, lạc lối quay trở về với cuộc sống.

Dù nằm trong trung tâm TP Đà Nẵng, nhưng Trại tạm giam Quân sự Quân khu 5 tách biệt với đô thị đông đúc bằng những bức tường và dãy rào thép gai... Đa phần các phạm nhân, can phạm đang chấp hành án hay đang bị tạm giam, tạm giữ nơi đây đều có trình độ chuyên môn cao, từng trải trong cuộc sống. Vì nhiều lý do mà sa ngã vào con đường phạm tội.

Đối với người phạm tội khi bị kết án tù thường mang tâm lý lo sợ, hoảng loạn. Do đó, chăm lo sức khoẻ tinh thần cho họ là việc mà đội ngũ cán bộ, giám thị trại quan tâm đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, để “giáo dục lại” những người này, đội ngũ cán bộ quản giáo phải luôn chủ động tìm hiểu, nắm bắt tâm lý của từng người, linh hoạt các biện pháp cảm hóa, phân việc trong lao động cải tạo phù hợp.

Đội ngũ quản giáo ở đây luôn nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ “giáo dục lại” những con người từng lầm đường, lạc lối. Để sau khi mọi lỗi lầm được trả giá, án phạt kết thúc, những con người nơi đây vẫn có cơ hội trở về với cuộc sống đời thường, làm một người tốt.

Lặng thầm với nhiệm vụ, những “người thầy đặc biệt” của Trại tạm giam và Trại giam quân sự Quân khu 5 đang ngày ngày trao cho những mảnh đời từng lầm lỡ cơ hội hoàn lương. Trong “ngôi trường đặc biệt này”, đội ngũ cán bộ, quản giáo có một giáo án riêng được soạn bởi chữ “tâm” và tình người.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Mỹ Phượng