Đặc sắc lễ hội các văn hóa dân tộc Điện Biên

Trên cung đường xuân Tây Bắc, ghé thăm vùng biên giới nơi có rất đông đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống, những nét văn hoá đặc sắc đã mang đến nhiều cảm nhận thú vị. Ngày hội Văn hóa các dân tộc tổ chức ở huyện Nậm Pồ tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao độc đáo được hội tụ và toả sáng sẽ là những trải nghiệm níu chân du khách.

Mùa xuân là mùa con trai con gái Mông theo tiếng khèn tiếng kèn lá gọi nhau đi ném Pao. “Trái Pao trao đi mang tình thương nỗi nhớ, anh không bắt quả Pao rơi rồi”. Trên những sườn non, trò chơi ném Pao mang tính kết nối cộng đồng cao được người Mông lưu giữ, bảo tồn bao năm qua là lời gọi mời du khách đến với vùng cao biên giời Phìn Hồ. 

Không khí tươi vui náo nức được gửi theo trái còn bay lên rơi xuống.  Đông đảo bà con các dân tộc cùng tham gia ném còn, thi văn nghệ, ẩm thực tại ngày hội văn hoá các dân tộc tại Nậm Pồ không chỉ tái hiện và lưu giữ những nét đẹp văn hoá mà còn gắn thêm tình đoàn kết giữa các dân tộc, tạo không khí phấn khởi đầu xuân trước khi bước vào những ngày lao động sản xuất.

Nậm Pồ là một huyện miền núi, biên giới của tỉnh Điện Biên, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 98%. Việc tổ chức ngày hội là dịp để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội gắn với phát triển du lịch địa phương. 

Đầu xuân có dịp ghé thăm các cung đường Tây Bắc, hoà mình vào không khí lễ hội sôi động và rực rỡ sắc màu của đồng bào các dân tộc nơi đây để cảm nhận rõ nét hơn những chuyển biến khi đời sống vật chất và tinh thần của người dân đang dần được nâng lên, việc phát huy tiềm năng du lịch văn hóa trải nghiệm đã và đang được quan tâm và xây dựng thành những sản phẩm văn hóa du lịch hấp dẫn sẽ giúp bà con vùng cao xoá nghèo bền vững.

Thuý Hà