Đề xuất cắt Internet với người vi phạm trên mạng

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa đề xuất biện pháp ngừng cung cấp dịch vụ Internet, nhằm xử lý nhanh vi phạm trên môi trường mạng.

Đề xuất được đưa ra trong dự thảo nghị định thay thế cho Nghị định số 72 năm 2013 và Nghị định 27 năm 2018 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố để lấy ý kiến.

Trong tờ trình gửi Chính phủ, Bộ cho biết dự thảo nghị định thay thế có 11 điểm mới. Trong đó có bổ sung quy định các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet ngừng hoặc tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với tổ chức, cá nhân có nội dung vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, lưu trữ web, trung tâm dữ liệu sẽ có trách nhiệm từ chối hoặc ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet theo yêu cầu từ Bộ đối với những ai sử dụng dịch vụ kể trên để đăng tải thông tin vi phạm trên mạng. Họ cũng sẽ phải ngăn chặn, gỡ bỏ nội dung, dịch vụ, ứng dụng chậm nhất không quá 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu của Bộ.

Ngoài ra, dự thảo bổ sung một số điều liên quan đến việc quản lý người dùng và thông tin trên không gian mạng, như quy định xác thực tài khoản người dùng mạng xã hội qua số điện thoại di động tại Việt Nam. Ngoài ra, chỉ những bên có giấy phép mạng xã hội hoặc có thông báo hoạt động với Bộ Thông tin và Truyền thông mới được cung cấp dịch vụ livestream.

(*) Nguồn: VnExpress 

Thúy Hiền