• 1211 lượt xem
  • 12:43 26/01/2024
  • Xã hội

Điện Biên: Ngăn chặn khai thác cát trái phép

Sau khi xử lý nghiêm 3 đơn vị khai thác cát trái phép trên dòng sông Nậm Rốm thuộc địa bàn xã Noong Hẹt và Pom Lót tác động xấu đến môi trường, gây bức xúc trong nhân dân, mới đây huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên tiếp tục ngăn chặn, đình chỉ một doanh nghiệp khai thác cát khi chưa hoàn thiện các thủ tục thu hồi đất, cho thuê đất tại xã Thanh Yên nhằm đưa hoạt động khai thác khoáng sản đi vào nền nếp.

Khu vực này là đất sản xuất nông nghiệp của trên 50 hộ dân và đất 5% sử dụng vào mục đích công ích của xã Thanh Yên. Từ cuối năm 2019 Công ty TNHH Duyên Hùng, tỉnh Điện Biên đã tiến hành thuê đất của các hộ dân với thời hạn 5 năm, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án khai thác cát sỏi.

Ngày 24/3/2023, UBND tỉnh Điện Biên mới ban hành Quyết định số 463/GP-UBND cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cho phép Công ty TNHH Duyên Hùng, tỉnh Điện Biên được phép khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại điểm mỏ đội 2 xã Thanh Yên, huyện Điện Biên. Tổng diện tích khu vực khai thác 10.425m2, thời gian khai thác 8 năm, trữ lượng gần 53.000m3. Mặc dù đã có giấy phép, nhưng khi cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chưa hoàn thiện thủ tục thu hồi đất, hợp đồng cho thuê đất, Công ty đã tiến hành khai thác được gần 3.000 khối cát.  

Việc đơn vị khai thác cát sỏi khi chưa hoàn thiện các thủ tục đã gây bức xúc trong nhân dân, nhất là đối với những hộ có đất nhưng chưa nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Chính quyền xã cũng đã kiểm tra nhưng lại có sự can thiệp của cấp trên.

Tìm hiểu thực tế vấn đề này, theo đại diện lãnh đạo UBND huyện, ngày 3/1/2024 huyện đã có văn bản yêu cầu đơn vị dừng khai thác. Khi tiến hành khai thác phải hoàn thiện đầy đủ các thủ tục về xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường theo quy định.

Trước đó, cuối năm 2023, huyện Điện Biên cũng đã kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính 3 cơ sở khai thác cát, sỏi trái phép gây tác động xấu đến môi trường tại xã Noong Hẹt và Pom Lót với số tiền trên 80 triệu đồng, tịch thu các phương tiện, kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Quốc Hưng -

Sỹ Cường