Đồng Nai: Nguy cơ thiếu điện do vướng các quy hoạch sử dụng đất

Theo quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016-2025, ngành điện Đồng Nai đầu tư mới 39 trạm biến áp (TBA) và 47 tuyến đường dây 110kV. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mới có khoảng 14% trạm biến áp và 18% tuyến đường dây 110kV được đưa vào sử dụng. Vì vậy, nhiều khu vực đã đang và nguy cơ cao thiếu điện.

Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016-2025 chỉ còn hơn 2 năm, vậy mà số công trình cần triển khai theo quy hoạch được đưa vào vận hành rất thấp, khoảng 14% TBA và 18% tuyến đường dây 110kv. Trước thực trạng này, 7 khu vực trên địa bàn tỉnh đã và đang có nguy cơ thiếu điện, trong đó chủ yếu là những khu vực  tâm điểm sản xuất hoặc đông dân cư, như khu công nghiệp Giang Điền, khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành, khu đô thị Long Hưng và một số khu dân cư: Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Khánh.

Nguyên nhân chính dẫn đến trì trệ trong triển khai công trình điện tại Đồng Nai là không có sự đồng bộ giữa phát triển điện lực với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng. Không được cập nhật trên bản đồ quy hoạch sử dụng đất, không có trong quy hoạch xây dựng, nên các công trình điện khó xác định được hướng tuyến và vị trí các trạm biến áp; phải mất nhiều thời gian bổ sung quy hoạch, điều chỉnh hướng tuyến và thiết kế.

Giải phóng mặt bằng cho công trình điện, đơn giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư của Nhà nước cũng chưa được sự đồng thuận của người dân. Việc thỏa thuận mượn tạm đất để thi công cũng bị kéo dài. Định giá đất cho công trình thuộc thẩm quyền cấp huyện, khi áp dụng còn nhiều lúng túng.

Là một trong những trung tâm công nghiệp ở Đông Nam bộ, Đồng Nai có nhu cầu rất cao về điện. Trong khi quy hoạch phát triển lưới điện còn nhiều điểm nghẽn, vướng quy hoạch, thiếu vốn dẫn đến các công trình điện chậm tiến độ, thiếu điện cho sản xuất và sinh hoạt không chỉ là nguy cơ mà đang hiệu hữu rất gần.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Sơn -

Phạm Tiến