Đồng Nai: Nguy cơ thiếu vật liệu san lấp cho tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú

Do vướng về thủ tục cấp phép, và chưa thể thống nhất về các mỏ đất, đá phục vụ dự án mà nhiều công trình giao thông trọng điểm quốc gia triển khai trên địa bàn tỉnh Đồng Nai không thể đáp ứng đúng tiến độ, trong số này có cao tốc Dầu Giây – Liên Khương.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 8 dự án giao thông của quốc gia và của tỉnh cùng đồng loạt triển khai. Nguồn đất đá san lấp cần đáp ứng lên đến 23 triệu m3. Riêng với 4 dự án của trung ương là cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, đường Vành đai 3 - TPHCM, đường Vành đai 4 - TPHCM, nhu cầu vật liệu san lấp hơn 16 triệu m3.

Vướng mắc trong thỏa thuận, thống nhất về các mỏ vật liệu và bãi đổ thải khiến cho hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, đoạn qua tỉnh Đồng Nai là Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 hiện vẫn chưa hoàn thiện. Tiến độ triển khai cao tốc vì vậy cũng bị chậm lại,

Để chuẩn bị nguồn vật liệu phục vụ các dự án guao thông trên địa bàn, tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch và khoanh định 95 khu vực khai thác vật liệu san lấp, với diện tích hơn 500 hecta, không qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản vật liệu san lấp. Tuy nhiên, việc thu hút các nhà đầu tư thực hiện dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu san lấp lại rất khó khăn vì thủ tục cấp phép phức tạp.

Tỉnh Đồng Nai đã cho phép thực hiện bốn dự án cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi vật liệu san lấp để phục vụ các dự án thành phần đường cao tốc. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời và vẫn phải chờ gỡ vướng thủ tục, quy định trong cấp phép, chuyển đổi mục đích sử dụng cho những khu vực được quy hoạch khai thác vật liệu san lấp.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Sơn -

Hữu Bình