Hà Nội: Dân "khát" nước sạch, trạm cấp nước bỏ không

Hiện Hà Nội có 119 công trình cấp nước sạch tập trung nông thôn, trong đó 98 công trình sử dụng vốn ngân sách; 28 công trình đầu tư dở dang không đủ điều kiện hoạt động hoặc dừng hoạt động. Mặc dù đã được đầu tư xây dựng nhiều công trình và phê duyệt dự án, nhưng đến nay một số huyện ngoại thành chỉ có gần 17% dân số sử dụng nước sạch sinh hoạt từ công trình cấp nước tập trung. Nhiều nơi khát nước sạch trong khi các công trình cấp nước bỏ không lãng phí khiến người dân không khỏi bức xúc.

Trực chờ để bơm lấy từng chút nước giếng khoan.

Suốt thời gian dài, người dân thiếu nước sinh hoạt.

Tình trạng rác thải, sông hồ ô nhiễm nhiều năm qua khiến các hộ dân sống xung quanh không khỏi lo ngại về chất lượng nguồn nước ngầm được dùng hàng ngày.

Nghịch lý tồn tại khi nhiều công trình cấp nước sạch tập trung nông thôn lại bỏ không hoặc hoạt động kém hiệu quả, gây lãng phí ngân sách nhà nước; làm mất niềm tin trong nhân dân.

Nơi cần không có, nơi có thì không cần. Người dân không đồng thuận tiếp cận mạng lưới nước sạch tập trung. Doanh thu thấp, các doanh nghiệp đầu tư xã hội hoá cũng không mặn mà nâng cấp công trình.

Nguồn lực đầu tư cho nước sạch nông thôn chưa được khai thác hiệu quả. Khâu quản lý, vận hành và khai thác có nhiều vấn đề như: thời gian đầu tư kéo dài, dàn trải, lãng phí, tiêu cực, thất thoát… Và hàng chục nghìn người dân khu vục ngoại thành vẫn đang khát nước sạch.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hà Giang -

Công Kiên