Hoàn thiện các chế định đầu tư quỹ BHXH

Căn cứ Bản ghi nhớ giữa Văn phòng Quốc hội và tổ chức Hanns Seidel foundation HSF, sáng 9/4, Ban Công tác đại biểu phối hợp cùng Văn phòng Quốc hội và tổ chức HSF tổ chức hội nghị "Kỹ năng xây dựng và hoàn thiện các chế định liên quan đến đầu tư Quỹ Bảo hiểm xã hội".

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHXH được Quốc hội cho ý kiến lần đầu vào kỳ họp thứ 6, QHK15 và dự kiến được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7. Trong bối cảnh đó, Hội nghị được tổ chức nhằm cung cấp cho Đại biểu Quốc hội một số thông tin liên quan đến đầu tư Quỹ BHXH.

Theo báo cáo, các quỹ BHXH hiện nay đều đang đảm bảo cân đối thu - chi. Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam đối mặt với sự thay đổi lớn về đặc điểm quy mô và cơ cấu dân số già hóa. Theo dự báo của ILO, khi tăng tuổi nghỉ hưu lên 62 đối với nam và 60 với nữ như hiện nay thì chi vượt thu vào năm 2027 và quỹ sẽ cạn kiệt vào năm 2040. Vì vậy, việc quản lý và đầu tư quỹ sinh lời sẽ là công cụ hữu hiệu góp phần hạn chế rủi ro và đảm bảo an sinh xã hội.

Hiện nay, tổng số kết dư đầu tư quỹ đến hết năm 2022 đạt hơn 1,13 triệu tỷ đồng (tăng 15,14% so với cùng kỳ năm 2021). Tổng số tiền lãi thu được trong năm 2022 khoảng 43 nghìn tỷ đồng. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Phạm Cường -

Ninh Tùng