Hơn 200 triệu cử tri đi bầu cử Tổng thống Indonesia

Hôm 14/02, hơn 200 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu tại hơn 820.000 điểm bỏ phiếu ở Indonesia để bầu ra tổng thống, Phó Tổng thống, các thành viên Quốc hội và chính quyền địa phương nhiệm kỳ mới. Đây là một trong những cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất thế giới.

Các điểm bỏ phiếu đầu tiên trong cuộc bầu cử tổng thống, quốc hội và lập pháp tại Indonesia bắt đầu lúc 7 giờ sáng. Các cử tri đã có 6 tiếng để hoàn thành việc bỏ phiếu. Quá trình bỏ phiếu có sự giám sát của Ủy ban Bầu cử quốc gia (KPU), Ủy ban Giám sát bầu cử (Bawaslu), đại diện của các đảng, các địa phương và đội ngũ quan sát viên quốc tế. Theo Khảo sát mới nhất cho thấy ông Prabowo nhận được sự ủng hộ của hơn 50% cử tri trong cuộc đua của 3 ứng cử viên. Hai ứng cử viên còn lại là cựu Thống đốc Jakarta Anies Baswedan và cựu Thống đốc Trung Java Ganjar Pranowo.

Trong cuộc bầu cử lần này, hơn 50% cử tri có độ tuổi từ 17 đến 40 và khoảng hơn 30% là cử tri trẻ, dưới 30 tuổi. Do vậy, vấn đề kinh tế và việc làm được nhiều cử tri quan tâm. Giới trẻ cũng là những người được các ứng cử viên hướng đến nhiều thông qua các chiến dịch truyền thông xã hội như các phiên hỏi đáp trực tiếp trên TikTok.

Theo quy định, để trở thành tân tổng thống Indonesia, ứng cử viên cần có hơn 50% tổng số phiếu bầu và có ít nhất 20% phiếu bầu ở hơn một nửa số tỉnh của cả nước. Theo luật bầu cử của Indonesia, quá trình kiểm phiếu sẽ mất tới 35 ngày để hoàn thành. Kết quả chính thức dự kiến ​​sẽ được công bố muộn nhất vào ngày 20 tháng 3.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T