• 1079 lượt xem
  • 19:50 21/09/2023
  • Văn hóa

Lào Cai từng bước hiện thực hóa mục tiêu "biến di sản thành tài sản"

Với gần 40 di sản văn hóa được xếp hạng di sản cấp quốc gia và cấp tỉnh, Lào Cai là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa. Tuy nhiên, theo dòng chảy xã hội hiện đại, nhiều di sản văn hóa đang đứng trước nguy cơ bị mai một. Bởi vậy, các hoạt động phục dựng lễ hội được tỉnh Lào Cai nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, với mục tiêu “biến di sản thành tài sản”.

Đây là buổi phục dựng Tết Khu Cù Tê của người La Chí tại huyện Bắc Hà. Trong không khí vui tươi và hứng khởi, các nghi lễ, trò chơi dân gian được tái hiện một cách sinh động và bài bản với sự tham gia nhiệt tình của người dân bản địa.

Hiện, Lào Cai có hơn 20 lễ hội của 13 dân tộc được phục dựng. Các hoạt động phục dựng lễ hội được thể hiện chi tiết và đầy đủ các nghi thức, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước. Đây chính là tiền đề để địa phương bảo tồn văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch.

Trong xã hội hiện đại, nhiều di sản văn hóa đang đứng trước nguy cơ bị mai một do số người làm nghề am hiểm về các phong tục, tập quán cũng như các nhạc cụ dân gian không còn nhiều. Bởi vậy, phục dựng lễ hội nhằm khơi dậy tinh thần tự hào và phát huy trách nhiệm của các thế hệ đối với văn hóa truyền thống của các dân tộc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc