Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND lần thứ nhất

Tối 9/6, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ nhất. Tham dự buổi Lễ có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Lẵng hoa chúc mừng.

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng tham dự Lễ Tổng kết và trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (mang tên Diên Hồng) lần thứ nhất - năm 2023. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng diễn ra đúng vào thời gian kỳ họp thứ 5, chào mừng 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6) và kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6).

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, một trong những nguồn cổ vũ to lớn, góp phần nâng cao vị thế, sức mạnh, uy tín của Quốc hội và Hội đồng nhân dân suốt nhiều năm qua là sự đóng góp toàn diện, bền bỉ, sáng tạo của nền báo chí nước nhà. Để ghi nhận, tôn vinh sự đóng góp quan trọng của nền báo chí nước nhà, sự nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ những người cầm bút chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã quyết định tổ chức Giải Báo chí toàn quốc hằng năm về Quốc hội, Hội đồng nhân dân mang tên Giải Diên Hồng.

Ngay trong mùa giải đầu tiên, đã có sự tham gia đông đảo của 171 cơ quan báo chí trong và ngoài nước, 07 Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân, với 3.328 tác phẩm. Các tác phẩm dự thi được đầu tư công phu, phong phú về đề tài, sắc sảo về nội dung, đồ sộ về quy mô, đa dạng về phong cách và hiện đại về phương tiện làm báo. Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt chúc mừng 67 tác phẩm xuất sắc nhất được lựa chọn kỹ lưỡng để trao Giải, gồm 05 Giải A; 13 Giải B; 16 Giải C; 31 Giải Khuyến khích; 02 giải mở rộng ngoài cơ cấu.

Vạn sự khởi đầu nan, từ thành công của Giải Diên Hồng lần thứ nhất, với tinh thần “Diên Hồng”, “muôn người cùng hô một tiếng”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kỳ vọng Giải sẽ tiếp tục nhận được sự đồng lòng và ủng hộ to lớn, mở ra chân trời của những tìm tòi, khám phá, sáng tạo ở tầm vóc mới của hệ thống báo chí, những người cầm bút ở trong nước và ngoài nước viết về Quốc hội Việt Nam và Hội đồng Nhân dân.

Tại buổi Lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao giải Nhất cho 5 tác phẩm: Để giám sát của Quốc hội thực sự hiệu lực, hiệu quả của Nhóm tác giả Lê Văn Hiệp; Nguyễn Ngọc Minh, Nguyễn Văn Hải, Hồ Thanh Bình, Trương Thị Liên Châu của Báo Thanh Niên; Tác phẩm Từ cuộc sống đến nghị trường của tác giả Nguyễn Thúy Hòa Báo Đầu tư; Tác phẩm: Giải pháp nào nâng cao hiệu quả giám sát của Quốc hội? Nhóm tác giả: Phạm Thị Hà, Bá Thị Hồng Phượng, Khúc Thị Yến, Nguyễn Vân Hà, Tạ Anh Tuấn của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; Tác phẩm: Phản ứng chính sách trước yêu cầu cấp bách của Nhóm tác giả: Chu Thúy Ngà, Lê Thị Thu, Đỗ Văn Minh của Ban Thời sự, Đài Tiếng nói Việt Nam; Tác phẩm Từ Diên Hồng đến Tân Trào của Nhóm tác giả: Việt Anh, Vân Thêu, Văn Doanh, Hữu Phụng, Việt Hùng, Hoài Nam, Lê Duy của Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội.

Cũng tại buổi Lễ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương đã trao 13 Giải B , 16 Giải C và 31 Giải Khuyến khích cho các tác giả và nhóm tác giả đại giải;... Ban tổ chức cũng lựa chọn và trao Bằng khen cho 15 cơ quan, đơn vị có những đóng góp quan trọng vào thành công của Giải Diên Hồng lần thứ nhất.

Cũng tại buổi Lễ, Ban Chỉ đạo đã phát động Giải Diên Hồng lần thứ hai, năm 2024, dự kiến tổ chức vào đầu tháng 01/2024 nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01).

Đặng Linh - Quang Sỹ