Nạn "cát tặc" ở sông Hồng, Hà Nội: Ban đêm sôi động như một công trường...

Khoảng 3 tháng trở lại đây, đường dây nóng của THQHVN liên tiếp nhận được phản ánh của người dân xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội về hiện tượng khai thác cát trái phép vào ban đêm trên sông Hồng. Tình trạng này diễn ra khá sôi động, trong khi chính quyền địa phương thừa nhận bất lực.

Vì vậy, hàng trăm hộ dân cạnh sông Hồng đang sống trong tâm trạng bất an bởi nhà cửa, hoa màu có thể sạt xuống sông Hồng bất cứ khi nào. Sau đây là ghi nhận của nhóm phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam. 

Thay vì cho người cảnh giới trên các tuyến đường, hoạt động khai thác trái phép ở đây diễn ra công khai, nhộn nhịp không khác gì một điểm mỏ được cấp phép.

Ngay cả khi người dân rọi đèn, xua đuổi hoạt động khai thác cát trái phép các đối tượng cũng chẳng bận tâm.

Ban đêm sôi động như một công trường, còn cứ khi trời sáng, khúc sông Hồng trở lại êm đềm. Tuy nhiên, chứng cứ khai thác cát hiện rõ ở những vết sạt lở ngày một dài và rộng hơn ở khu vực đất nông nghiệp của người dân ven sông.

Người dân xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì đã nhiều lần tố cáo, kiến nghị tới các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương. Tuy nhiên, ngay cả chính quyền cũng thừa nhận “bất lực” trước sự lộng hành của cát tặc.

Khi chính quyền địa phương “bất lực” thì sự lộng hành ngang nhiên của cát tặc đang từng ngày gây ảnh hưởng đáng ngại đến cuộc sống của người dân ven sông, cũng như làm thất thoát nghiêm trọng tài nguyên của đất nước. 

Câu chuyện cát tặc lộng hành không phải mới mà cũng chưa bao giờ cũ, bởi lợi nhuận từ hoạt động khai thác cát trái phép không hề nhỏ, nhất là khi cả nước đang rất khan hiếm tài nguyên này. Truyền hình Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh câu chuyện này trong các chương trình sau.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam