Vai trò thủ từ với quản lý di tích

Liên quan đến clip ghi lại cảnh người đàn ông làm việc trong đền ông Hoàng Mười (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) nghi “biển thủ” tiền công đức, cơ quan công an địa phương đã vào cuộc điều tra.

Còn tỉnh Hà Tĩnh mới ban hành Kết luận thanh tra về những vi phạm tại đền Chợ Củi (thuộc huyện Nghi Xuân, do từ năm 2014 đến 2023, Ban Quản lý di tích không thể hiện được vai trò quản lý, không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, công tác quản lý tại di tích còn nhiều bất cập. Qua đó cho thấy, không nên khoán trắng cho một cá nhân nào, nhưng cũng không quản lý di tích theo kiểu hành chính hóa cứng nhắc.

Di tích đền Chợ Củi (xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VH-TT và DL) xếp hạng di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia, vào năm 1993. Nhưng, từ khi huyện Nghi Xuân thành lập mới Ban Quản lý di tích theo mô hình đơn vị sự nghiệp có thu, với thành viên chủ yếu là viên chức thì thủ nhang cũ lâu nay trông coi đền là ông Nguyễn Sỹ Quý-nguyên Phó Trưởng ban quản lý di tích- không còn được tham gia nữa, mặc dù gia đình và dòng họ đã nhiều đơn trông coi và tu bổ đền. Người dân địa phương cũng có phản ứng.

Theo các chuyên gia và nhà quản lý về di sản văn hóa hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng có những đặc thù so với các loại hình di sản khác. Do đó, chính quyền địa phương cần cân nhắc và tổng hợp sức mạnh để quản lý hoạt động và bảo vệ di tích hiệu quả.

Việc điều chuyển viên chức tham gia Ban Quản lý di tích, là đúng quy định. Chỉ có điều, nguyện vọng của những người đã từng chăm lo, trông coi di tích lịch sử-văn hóa với kinh nghiệm và kiến thức quản lý thực tế, được dư luận xã hội ở địa phương thừa nhận...thì nên quan tâm và tận dụng. Góp phần gìn giữ di tích cũng như đảm bảo an ninh trật tự những dịp lễ hội đầu Xuân.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hồng Dũng -

Ngọc Dũng -

Ngọc Tuấn