Điểm báo: Rủi ro từ chênh lệch mua - bán vàng lớn

Thiếu cát đến khi nào?: Xét tuyển sớm vào các trường đại học: Thuận lợi, nhưng coi chừng trượt oan; Rủi ro từ chênh lệch mua – bán vàng lớn; Khơi thông phát triển kinh tế đêm… Là những tin có trong điểm báo sáng nay

THIẾU CÁT ĐẾN KHI NÀO?

Theo Báo Tuổi trẻ, việc thiếu cát san lấp nền tại nhiều dự án cao tốc, đường giao thông trọng điểm ở ĐBSCL cũng như nhiều tỉnh phía Nam đang ngày càng trầm trọng. Về vấn đề này, báo Tuổi trẻ đặt câu hỏi “Thiếu cát đến khi nào?”.

Nhìn rộng ra nhiều nơi trên cả nước, hầu hết các công trình giao thông trọng điểm đều gặp khó khăn trong việc tìm nguồn đất, cát san lấp mặt bằng. Các mỏ cát đang được khai thác trên những con sông từ miền Bắc đến miền Trung, khu vực Đông Nam Bộ và đặc biệt là những dòng sông ở ĐBSCL ngày càng cạn kiệt. Theo Tuổi trẻ, Những mỏ cát mới chưa được cấp phép khai thác vì nhiều lý do. Một trong những lý do quan trọng là nhằm bảo vệ môi trường. Và nếu những mỏ cát mới được cấp phép cũng chỉ là giải pháp tình thế trước mắt. Hiện Bộ Giao thông vận tải cũng đã tổ chức hội thảo để đánh giá kết quả thí điểm sử dụng cát biển thay thế. Ngoài giải pháp trên, nhiều nhà khoa học cũng đưa ra phương án xây dựng đường cao tốc trên cao - cầu cạn. Các bộ ngành và địa phương cần có những giải pháp lâu dài cho câu chuyện làm đường cao tốc chứ không chỉ loay hoay với việc thiếu cát san lấp trong nhiều năm qua, đến nay vẫn chưa biết khi nào giải quyết được.      

XÉT TUYỂN SỚM VÀO CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC: THUẬN LỢI, NHƯNG COI CHỪNG TRƯỢT OAN

 Kỳ tuyển sinh đại học năm 2024 đã bắt đầu nóng lên, trong đó có câu chuyện xét tuyển sớm được nhiều thí sinh, phụ huynh và trường ĐH quan tâm. Báo Nông thôn ngày nay có bài viết “Xét tuyển sớm vào các trường đại học: Nhiều thuận lợi, nhưng coi chừng trượt oan”.

Xét tuyển sớm là phương thức mở mang lại nhiều lợi thế, giúp thí sinh giảm áp lực, cơ hội trúng tuyển cao và thuận lợi cho các trường chủ động trong công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo phương thức xét tuyển này. Báo Nông thôn ngày nay trích dẫn ý kiến một số chuyên gia, Thí sinh cần cẩn trọng khi đăng ký tham gia dự tuyển sớm ngay cả khi đã được công bố trúng tuyển. Do không hiểu rõ thực chất của việc xét tuyển sớm bằng học bạ, nhiều thí sinh nảy sinh tâm lý chủ quan, vì nghĩ mình đã đỗ ĐH nên không tiếp tục cố gắng học dẫn đến kết quả thi tốt nghiệp THPT không tốt, thậm chí trượt và đó là một cái bẫy. Theo đó, tuyển sinh dù bằng phương thức nào thì điều quan trọng nhất vẫn là phải bảo đảm được chất lượng đầu vào của thí sinh. Đó là thí sinh đáp ứng được yêu cầu của chương trình đào tạo, đồng thời bảo đảm sự công bằng giữa các thí sinh ứng tuyển.    

RỦI RO TỪ CHÊNH LỆCH MUA – BÁN VÀNG LỚN

Giá vàng trong nước tuần qua cùng đạt tới mức cao mới của mọi thời đại, với giá vàng SJC cán mốc 82 triệu đồng/lượng và giá vàng nhẫn vượt mốc 71 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán được các "nhà vàng" giãn rộng. Báo Kinh tế và đô thị có bài viết về rủi ro từ khoảng cách chênh lệch này.

Nhu cầu vàng tăng cao trong bối cảnh các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm, bất động sản… vẫn chưa hồi phục. Chênh lệch giữa giá mua và bán vẫn khá cao là 2,5- 3 triệu đồng/lượng, gây rủi ro cho người mua vàng trong thời điểm này. Theo một số chuyên gia, Thông thường chênh lệch giá mua - bán vàng từ 300.000 - 400.000 đồng/lượng là bình thường. Khi tăng lên cao hơn mức đó thì khách hàng sẽ đối diện với nhiều rủi ro là mua đắt nhưng bán rẻ. Trên thế giới, khoảng cách mua vào - bán ra khi giao dịch vàng trên sàn chỉ là 1-2 USD. Tại Việt Nam, hiện vẫn chưa có sàn giao dịch vàng. Vì thế, giá mua - bán cùng khoảng cách chênh lệch đều do từng đơn vị kinh doanh vàng điều chỉnh.

KHƠI THÔNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ ĐÊM

Thời điểm trước đây, nếu như du lịch Việt Nam vẫn băn khoăn tìm hướng đi cho những hoạt động trải nghiệm về đêm, thì khi nhìn lại năm 2023, có thể thấy sự bùng nổ của các tour du lịch đêm. Bài viết trên báo Đại đoàn kết.

Hiện Hà Nội đang sở hữu 16 sản phẩm du lịch đêm đặc sắc như Show diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ” (huyện Quốc Oai); tour "Đêm linh thiêng" của Di tích Nhà tù Hòa Lò...Còn TPHCM thì có tour "Quận 1 - Sắc màu đêm". Tuy nhiên Việc phát triển kinh tế đêm có vai trò quan trọng và cần thiết cho việc thúc đẩy du lịch tại các địa phương nhưng thực tế còn nhiều rào cản. Sản phẩm, dịch vụ ban đêm vẫn chưa thực sự đa dạng, chủ yếu là ăn uống, các hoạt động văn hóa nghệ thuật còn chưa nhiều, chưa có sự kết nối. Bên cạnh đó là những vấn đề về ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến khu dân cư, an toàn thực phẩm... Nhìn sang các tỉnh, thành phố khác trong cả nước cũng nhận thấy những nỗ lực trong phát triển kinh tế đêm, tuy nhiên chưa thực sự đồng đều.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam