Quy định rõ trách nhiệm, tránh tình trạng " 1 dòng sông, nhiều bộ, ngành quản lý"

Một trong những vấn đề được các đại biểu đặt ra trong phiên thảo luận về dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) là để bảo đảm an ninh nguồn nước, khắc phục những bất cập trong quản lý tài nguyên nước và yêu cầu hội nhập quốc tế, cần phân công trách nhiệm cụ thể của từng bộ, ngành để tránh tình trạng chồng chéo trong công tác quản lý.

Hiện nay đang tồn tại tình trạng, trên một dòng sông có rất nhiều bộ, ngành cùng quản lý. Do thiếu sự phối hợp đã giảm hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý tài nguyên nước. Đại biểu đề nghị cần phân định rõ trách nhiệm, quy định phối hợp giữa các đơn vị trong luật. 

Nhiều ý kiến đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo cần quy định rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức lưu vực sông, nâng cao trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của đơn vị này.

Thực tiễn cho thấy, chỉ khi phân định rõ trách nhiệm, việc quản lý tài nguyên nước mới phát huy được hiệu quả, các bộ, ngành, đơn vị mới phát huy được thế mạnh và nguồn tài nguyên nước được khai thác hợp lý và bền vững.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam