Sơn La phục dựng lễ hội Hết Chá để phát triển du lịch

Lễ hội Hết chá của người Thái trắng ở Mộc Châu tỉnh Sơn La đã được Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2026. Lê hội không chỉ lưu giữ những giá trị nhân văn và truyền thống văn hóa độc đáo của người Thái xưa mà còn có rất nhiều hoạt động hấp dẫn để du khách và người dân có thể hòa mình vào không gian của Lễ hội.

Đến Mộc Châu vào tháng 3, nhiều du khách cảm thấy vô cùng thích thú khi được tham dự vào Lễ hội Hết Chá của đồng bào dân tộc Thái ở xã Đông Sang, Mộc Châu. Lễ hội tái hiện lại những tích xưa răn dạy con người biết sống có tình có nghĩa, biết ơn những người đã giúp đỡ mình lúc khó khăn, hoạn nạn. Đồng thời, thông qua các hoạt cảnh để truyền dạy kinh nghiệm sản xuất và mô phỏng lại cuộc sống bình dị của đồng bào dân tộc Thái ở thời kỳ dựng bản, dựng mường, xây dựng đời sống mới.

Lễ hội Hết Chá được huyện Mộc Châu được phục dựng và duy trì tổ chức hàng năm nhằm bảo tồn, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc Thái trắng. Trong những năm gần đây, Lễ hội góp phần thúc đẩy để du lịch phát triển, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách.

Người dân, du khách tham gia lễ hội được hòa mình cùng những điệu xòe uyển chuyển, nhịp nhàng, duyên dáng quanh cây nêu cùng tiếng trống, chiêng rộn rã và âm thanh trầm bổng. Tham gia vào các trò chơi dân gian sôi động như: đi cà kheo, cầu kiều, thi lấy lửa bằng vật dụng tự nhiên và trưng bày ẩm thực dân tộc. Tất cả đã mang lại cho du khách những trải nghiệm thú vị, khó quên khi đến với cao nguyên Mộc Châu. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Thuý Hà -

Sơn Nam