Bình Định: Dự án "bất động", bao giờ dân có nước sạch để dùng?

Vào mùa hè, nhiều hộ dân ở xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt do các giếng đào, giếng khoan đều cạn khô. Theo kế hoạch, năm 2021 công trình Hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Bình Nghi thuộc huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định hoàn thành đi vào hoạt động. Đến nay đã trễ 2 năm, dự án này vẫn “bất động”, nhiều hộ dân ở bên công trình này đang khát nước.

Nhiều năm qua, cứ vào mùa khô, gia đình ông Khương phải bỏ số tiền khoảng 1 triệu đồng mỗi tháng để mua nước tinh khiết đóng bình về sử dụng. Ông Khương cho biết, mặc dù nhà có giếng đào nhưng lại không thể sử dụng vì giếng cạn và nước nhiễm phèn nhẹ, nên chỉ sử dụng để tắm rửa và giặt giũ.

Còn đây là bể chứa nước sạch của gia đình ông Thảo, gia đình ông phải chi số tiền khoảng 5 đến 6 triệu cho hàng khối nước sạch để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Mặc dù gia đình có giếng nhưng lại không thể sử dụng được vì không có nguồn nước ngầm

Dự án đầu tư xây dựng công trình Hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Bình Nghi do UBND huyện Tây Sơn làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 35 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ 2017 - 2021. Công trình có trạm xử lý nước công suất 2.500m3/ngày đêm cung cấp nước sạch cho hơn 4.000 hộ dân. Đến nay, công trình đã được nghiệm thu, bàn giao nhưng vẫn chưa đưa vào hoạt động

Vừa qua, Hội đồng nhân dân huyện Tây Sơn đã phê duyệt chủ trương đầu tư thêm khoảng 5 tỷ cho dự án để xây dựng các tuyến ống nhánh nhằm cấp nước đến nhiều người dân hơn. Trước nhu cầu cấp thiết về nước sạch của người dân, huyện Tây Sơn cần tập trung đẩy nhanh tiến độ để đưa dự án vào hoạt động hiệu quả. Qua đó giải quyết vấn đề “khát” nước sạch của bà con nơi đây.

Bảo Lâm